Quảng Ninh đang đặt mục tiêu đến năm 2020 đón được 10,5 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, doanh thu trực tiếp từ du lịch đạt 30.000 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 62.000 lao động trực tiếp. Để làm được điều này, việc đầu tư cho phát triển du lịch đang là một trong những giải pháp trọng tâm.

Quảng Ninh - Điểm đến hấp dẫn

Quảng Ninh có 4 trung tâm du lịch với những sản phẩm du lịch khá đặc trưng, gồm: Khu vực Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên - sản phẩm chính là du lịch tâm linh, văn hóa; Khu vực TP Hạ Long và vùng phụ cận (đây là khu vực trung tâm chính của du lịch Quảng Ninh) - sản phẩm chính là du lịch cảnh quan, văn hóa, mua sắm và vui chơi giải trí; Khu vực Vân Đồn - Cô Tô - sản phẩm chính là du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí; Khu vực Móng Cái - sản phẩm du lịch biển, kết hợp biên mậu. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định công nhận 20 tuyến và 91 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó: Vịnh Hạ Long có 5 tuyến 36 điểm; Vịnh Bái Tử Long có 3 tuyến 13 điểm; TP Móng Cái có 3 tuyến 12 điểm du lịch; TX Quảng Yên có 3 tuyến 11 điểm; huyện Bình Liêu có 3 tuyến 7 điểm; TP Hạ Long có 3 tuyến 7 điểm (6 điểm trên đất liền và 1 điểm trên biển). Như vậy, ngoài Vịnh Hạ Long, du khách khi đến với Quảng Ninh sẽ còn rất nhiều lựa chọn khác để tham quan, nghỉ dưỡng.

Vịnh Hạ Long - địa điểm ưa thích của du khách trong và ngoài nước khi tới Quảng Ninh.
Vịnh Hạ Long - địa điểm ưa thích của du khách trong và ngoài nước khi tới Quảng Ninh. Ảnh: Hồng Nhung

Theo thống kê của ngành Du lịch địa phương, năm 2015, toàn tỉnh đón 7,7 triệu lượt khách, tăng 3% so với 2014; khách quốc tế đạt 2,75 triệu lượt (chiếm khoảng 39% khách quốc tế đến Việt Nam), tăng 8%; khách lưu trú đạt 3,8 triệu lượt tăng 6%, trong đó khách quốc tế lưu trú đạt 1,4 triệu, tăng 11%; doanh thu trực tiếp từ du lịch đạt 6.500 tỷ đồng tương đương 300 triệu USD (doanh thu trực tiếp từ du lịch và xã hội ước đạt 10.000 tỷ đồng), tăng 18%; nộp ngân sách đạt 1.200 tỷ, tăng 28% so với 2014...

Bước sang Quý I/2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 3,525 triệu lượt, tăng 9% cùng kỳ năm 2015, trong đó: khách quốc tế 1,026 triệu lượt tăng 33% cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch Quý I ước đạt 1.835 tỷ đồng, tăng 14% cùng kỳ. Quảng Ninh có khách du lịch đến từ 140 nước trên thế giới, trong đó khu vực Đông Bắc Á (Trung quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật) chiếm 55% tổng số khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh; Tây âu chiếm 16 %; Bắc Mỹ chiếm 6%...  Đáng chú ý, thị trường khách quốc tế lưu trú năm 2015 của một số nước khu vực Đông Bắc Á đến Quảng Ninh có mức tăng cao như Trung Quốc đạt 356.000 lượt (chiếm 23% tổng số khách Trung Quốc vào Việt Nam), tăng 68% so với năm 2014; Hàn Quốc đạt 242.000 lượt (chiếm 30% tổng khách Hàn Quốc vào Việt Nam), tăng 18%; Đài Loan đạt 90.000, tăng 16%; Mỹ đạt 60.000, tăng 4%, Thái Lan đạt gần 30.000 lượt tăng 2%; Úc đạt 62.000 lượt; Niu -Di- Lân đạt 11.000…

Đối với thị trường khách tàu biển, mùa du lịch tàu biển 2015 (tính từ tháng 9/2015 đến tháng 3 năm 2016) cũng có chiều hướng gia tăng so với 2014, lượng khách đạt từ 200.000 - 250.000 lượt, tăng 6% so với mùa năm 2014. Đây là những số liệu cụ thể minh chứng Quảng Ninh hiện đang là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tăng cường các nguồn lực đầu tư

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành Du lịch địa phương cũng đã nhìn nhận ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển. Đó là dịch vụ du lịch vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là những dịch vụ cao cấp quá ít; cùng với đó là hạ tầng du lịch thiếu đồng bộ. Rất nhiều du khách khi đến Quảng Ninh phải thốt lên: Quảng Ninh rất đẹp, nhưng chúng tôi không biết tiêu tiền vào việc gì ở đây. Hoàn toàn thiếu những dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn chúng tôi lưu lại ngoài việc tham quan một số thắng cảnh đẹp.

TP Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồng Nhung
TP Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồng Nhung

Từ thực tế này, để thúc đẩy phát triển du lịch, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển du lịch. Theo đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phát triển Du lịch. Trên cơ sở định hướng của Nghị quyết, UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo từng giai đoạn. Tỉnh đã xác định mục tiêu cụ thể, đồng thời đã đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Đối với các nhiệm vụ cụ thể, được chia ra các giai đoạn: từ 2013 - 2015, với 28 nhiệm vụ; giai đoạn 2015 - 2020, với 16 nhiệm vụ. Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh, các ngành, địa phương đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai cụ thế.

Cùng với Nghị quyết chuyên đề về du lịch, trong đầu năm 2016, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ 2016, trong đó xác định “Nâng cao chất lượng quản trị và công hành chính; xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”; nghị quyết về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030.

Từ khi đi vào hoạt động, Vinpearl Hạ Long Bay Resort (TP Hạ Long) đã thu hút rất đông du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Ngọc Hà
Từ khi đi vào hoạt động, Vinpearl Hạ Long Bay Resort (TP Hạ Long) đã thu hút rất đông du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Ngọc Hà

 Với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, công tác đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng đã được quan tâm. Tỉnh cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch. Trong đó tập trung cho các công trình hạ tầng như đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, khu kinh tế và sân bay Vân Đồn; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18; các tỉnh lộ nối các khu du lịch và các di tích trọng điểm trên địa bàn; đưa điện lưới ra khu vực đảo Cô tô và Vân Đồn. Song song với đó, nhiều công trình, cơ sở vật chất kỹ thuật đã và đang được hoàn thiện như: dự án cảng tàu du lịch Tuần Châu, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh; một số dự án lớn, trọng điểm của Tập đoàn SunGroup, VinGroup, Âu Lạc - Tuần Châu, Sân golf quốc tế Hạ Long, Trung tâm thương mại của tập đoàn MyWay, Khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều, phường Bãi Cháy, Hạ Long của công  ty TNHH Vinpearl Hạ Long.... Tại khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái các dự án lớn về hạ tầng và cơ sở vật chất cũng đang được tích cực thúc đẩy triển khai thực hiện. Có thể nói, đây là những dự án mang lại cho du lịch Quảng Ninh một hình ảnh mới mẻ và đẳng cấp hơn, góp phần thay đổi mạnh mẽ về du lịch trên địa bàn.

Trong xây dựng kế hoạch hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược về lĩnh vực du lịch, các ngành chức năng của tỉnh đã tham mưu và tổ chức ký kết biên bản ghi về đầu tư với một số nhà đầu tư chiến lược như: Tập đoàn Charmvit, Hàn Quốc; Tập đoàn Xi măng Hạnh Phúc, Đài Loan....; Cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khách sạn 5 sao Hạ Long Star của công ty CP du lịch dịch vụ Sao Hạ Long (tại khu 4, phường Bãi Cháy; dự án Tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza của công ty CP đầu tư phát triển Syrena Việt Nam... Song song với đó, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển thị trường, chú trọng phát triển các thị trường khách quốc tế gồm: Trung Quốc, Đông Bắc Á, ASEAN, Châu Âu, Nga, Bắc Mỹ, Nam Á, Trung Đông và hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao, đồng thời quan tâm đến thị trường khách trong nước.

Nhìn tới một tương lai không xa, chừng 2-3 năm nữa, chắc chắn, du lịch Quảng Ninh sẽ là điểm đến không thể chối từ của mọi du khách...

Hồng Nhung

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: