Sau hơn một năm chính thức đưa vào hoạt động, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã khẳng định được thương hiệu quốc tế của mình khi không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó, khẳng định sự thành công của  mô hình “đầu tư tư - sử dụng công” mà tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhằm huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Với hai bến tiếp nhận phương tiện được đầu tư, thiết kế hiện đại trên diện tích 200ha, nằm ở nơi kín gió, quy mô công suất lớn có thể tiếp nhận 2.000 tàu du lịch với hàng nghìn du khách cùng lúc, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu được đánh giá là một trong những hệ thống cảng tiếp nhận phương tiện, đón khách du lịch tham quan hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Kể từ khi khánh thành và tiếp nhận tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long về hoạt động (1-1-2016), Cảng tàu đã khai thác theo mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” gồm nhà ga, nhà hàng, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm và chuỗi sản phẩm giải trí đi kèm..., đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của du khách, phù hợp với lộ trình chuyển dịch cơ cấu theo hướng ưu tiên dịch vụ mà Quảng Ninh đang thực hiện.

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, Tập đoàn Tuần Châu đã không ngừng đổi mới, mạnh dạn đầu tư. Đó là đưa nhà ga mới vào hoạt động thay thế nhà ga cũ vào cuối năm 2016. Đây là nhà ga được thiết kế hiện đại, tiện ích có diện tích rộng gấp 3 lần nhà ga cũ với mặt sàn sử dụng lên tới hơn 3.000m2, bố trí 1.000 chỗ ngồi có thể cùng lúc tiếp nhận khoảng 5.000 khách đợi làm thủ tục tham quan Vịnh Hạ Long. Để hỗ trợ hành khách cũng như các đơn vị thực thi công vụ, Cảng được bố trí theo các phân khu chức năng: Khu làm thủ tục của các lực lượng chức năng; khu vực siêu thị; khu vui chơi trẻ em; trạm y tế; khu ca múa nhạc dân tộc; bưu điện và khu vực thông tin lữ hành...

Cùng với đó, là bổ sung trung tâm hỗ trợ hành khách, cập nhật đầy đủ thông tin về lịch trình các chuyến tàu tham quan Vịnh Hạ Long; bố trí các cây cung cấp nước uống, khăn lạnh, wifi miễn phí, nhà vệ sinh tiêu chuẩn, hệ thống mái che đường dẫn xung quanh Cảng dài 1.500m... Cảng đã lắp thêm 50 camera an ninh trong toàn bộ khuôn viên; số hoá tất cả các phương pháp nghiệp vụ bằng phần mềm, nhằm tạo sự chuyên nghiệp, thể hiện cách làm du lịch hiện đại, văn minh trong quản lý du khách, tàu, dịch vụ... Từ đó, không để xảy ra hiện tượng trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, thái độ nhân viên thân thiện, phục vụ tận tình du khách.

Theo lộ trình, ngày 28-5 tới, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu sẽ điều chỉnh phí đối với hành khách sử dụng dịch vụ cầu bến, phao neo lên mức 40.000 đồng/người/lượt (hiện đang áp dụng giá 20.000 đồng/người/lượt). Mức giá điều chỉnh này đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Văn bản số 2918/UBND-TM3, ngày 28-4-2017 sau khi Sở Tài chính và liên ngành đề xuất phương án điều chỉnh mức giá dịch vụ tại Cảng theo lộ trình. Cùng với đó, Tập đoàn Tuần Châu sẽ phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thống nhất tích hợp phí trong một loại vé (hiện đang sử dụng 3 loại vé). Điều này góp phần đảm bảo thuận lợi, tiện ích cho khách tham quan khi mua vé, tránh phải mua nhiều loại vé. Đây cũng là lần đầu tiên điều chỉnh mức thu, đảm bảo theo đúng hướng dẫn, lộ trình của Bộ Tài chính, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, cho biết: Với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, tạo điểm nhấn ấn tượng đối với du khách trong mỗi chuyến hành trình tham quan Vịnh Hạ Long, Cảng sẽ tiếp tục được đầu tư, xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế theo từng giai đoạn. Cụ thể: Cùng với việc duy trì, tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch có sẵn, cuối tháng 5 này Cảng sẽ đưa hệ thống siêu thị đồ lưu niệm vào khai thác, đây sẽ là nơi trưng bày, bán các sản phẩm du lịch độc đáo không chỉ của riêng Quảng Ninh, mà còn của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới; đưa hệ thống quản lý kiểm soát xe ô tô ra, vào bến đón, trả khách tự động vào hoạt động...

Việc điều chỉnh phí để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ là phù hợp, hài hoà lợi ích của khách du lịch và doanh nghiệp. Bởi trong thời điểm nguồn lực của tỉnh đang tập trung cho các dự án động lực, thì sự tham gia của doanh nghiệp thực hiện mô hình “đầu tư tư - sử dụng công” là một đột phá lớn trong kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Với cách thức này, tỉnh không phải bỏ ra cùng một lúc số vốn lớn để đầu tư cảng bến, thành lập bộ máy để quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa... thay vào đó, sẽ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Cụ thể tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, riêng vốn đầu tư hạ tầng ban đầu đã lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, các dịch vụ, tiện ích do doanh nghiệp khai thác, quản lý đều từng bước được hoàn thiện, đạt đẳng cấp quốc tế, đem lại sự hài lòng cho hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Có thể thấy rằng, việc tham gia đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp như vậy là rất cần thiết. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp đồng hành cùng tỉnh thực hiện các ý tưởng phát triển, mà còn đảm bảo cho việc tổ chức hiệu quả các hoạt động quản lý, phát triển du lịch. Đặc biệt, khi đến với Quảng Ninh, du khách không chỉ được thụ hưởng hạ tầng dịch vụ du lịch tốt, thuận lợi, an toàn, văn minh, lịch sự mà Quảng Ninh sẽ có thêm nguồn lực để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị của Di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long.

Đỗ Phương

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: