Mùa du lịch hè 2016 sẽ khác so với nhiều mùa hè trước đây bởi Cái Chiên sẽ có điện lưới quốc gia. Đây là mơ ước từ nhiều đời nay của người dân xã đảo và sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy hoạt động du lịch, dịch vụ trên đảo phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chị Phạm Thị Thanh Hường, thôn Cái Chiên, xã Cái Chiên (Hải Hà) chuẩn bị phòng nghỉ phục vụ du khách.
Chị Phạm Thị Thanh Hường, thôn Cái Chiên, xã Cái Chiên (Hải Hà) chuẩn bị phòng nghỉ phục vụ du khách.

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4-2016, nhiều hộ dân trên đảo Cái Chiên đang tích cực chỉnh trang, sửa sang lại phòng nghỉ và đầu tư thêm một số hạng mục để chuẩn bị đón khách du lịch. Chị Phạm Thị Thanh Hường, thôn Cái Chiên, xã Cái Chiên cho biết: Ý thức được khả năng phát triển du lịch của đảo Cái Chiên và xác định đây cũng là một hướng phát triển kinh tế mới, năm 2014, gia đình tôi đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng nhà nghỉ trọ với 6 phòng nghỉ khép kín. Bên cạnh đó, phục vụ ăn uống theo nhu cầu của từng đoàn khách. Tới đây khi đảo Cái Chiên có điện lưới quốc gia, chúng tôi sẽ đầu tư lắp máy nóng lạnh, sơn nhà, lát gạch hoa, trang trí và gắn biển cho nhà nghỉ để khách du lịch biết. Hiện gia đình đang chuẩn bị lắp dựng khung nhà ăn diện tích 96m2 và mắc thêm một số võng lưới dưới tán rừng phi lao trước nhà để phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của khách du lịch trong mùa hè này. Cũng theo chị Hường, hoạt động du lịch trên đảo cũng sẽ sôi động hơn ngay khi có điện lưới quốc gia và hoàn thiện hệ thống vận tải thuỷ từ đất liền ra đảo. Bởi vậy việc đầu tư cho phát triển du lịch, dịch vụ cần phải được triển khai sớm, sẵn sàng cho một mùa du lịch mới.

Mặc dù cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa có nhiều, chưa đầu tư bài bản song Cái Chiên vẫn có sức hút đặc biệt đối với nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Đảo Cái Chiên có nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Đầu Rồng, Cái Chiên, Vụng Bầu, nước biển trong xanh và có hệ thống rừng phi lao khép tán trải dài dọc bãi biển. Được biết, dịp hè 2015, lượng khách du lịch đi theo nhóm và hộ gia đình ra đảo Cái Chiên tương đối đông, đặc biệt là ngay sau khi doanh nghiệp đưa vào khai thác tuyến phà từ đất liền ra đảo. Cao điểm nhất là dịp nghỉ lễ 30-4-2015, Cái Chiên đón khoảng 1.000 lượt khách, con số cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, do cơ sở lưu trú, ăn uống cũng như các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch chưa phát triển kịp dẫn đến có thời điểm bị quá tải. Hiện trên địa bàn xã mới chỉ có khoảng 20 phòng nghỉ do người dân tự đầu tư, 1 chiếc xe điện, 2 ô tô 12 chỗ ngồi phục vụ việc vận chuyển người dân và khách tham quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sơn Hà, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên, cho biết: Xuất phát điểm làm du lịch, dịch vụ ở đảo Cái Chiên quá thấp, chủ yếu mới chỉ dựa vào nguồn lực của dân, chưa có nhà đầu tư lớn. Trên cơ sở định hướng phát triển của xã trong giai đoạn 2015-2020 là tập trung phát triển du lịch, dịch vụ, hiện xã Cái Chiên đã được điều chỉnh lại toàn bộ quy hoạch, từ quy hoạch xây dựng nông thôn mới sang quy hoạch du lịch, dịch vụ. Hy vọng ngay sau khi có điện lưới quốc gia, quy hoạch du lịch, dịch vụ xã đảo Cái Chiên được phê duyệt sẽ có nhiều nhà đầu tư lớn đến với Cái Chiên.

Một tín hiệu vui khác cho đảo Cái Chiên đó là dự kiến trong năm 2016, Cái Chiên là một trong những điểm nằm trong phân khu du lịch biển đảo phía Nam thuộc Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái được ưu tiên lập quy hoạch phân khu. Đây là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để Cái Chiên thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dịch vụ, du lịch, tạo sức bật để du lịch, dịch vụ Cái Chiên phát triển mạnh. Hiện xã đảo Cái Chiên cũng đang tự vận động, có những bước đi cụ thể để phát triển du lịch và trước mắt là phục vụ cho mùa du lịch hè sắp tới. Xã đã cải tạo được 4/8 bãi biển, xây dựng hệ thống 7 tuyến đường bê tông dẫn ra biển, gắn biển chỉ dẫn và đường dạo trong rừng phi lao. Việc cải tạo bãi biển dựa trên nguyên tắc giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có, đặc biệt là không chặt phá rừng phi lao. Xã đảo tập trung huy động nhân dân tổ chức vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tổ chức các lớp tập huấn làm du lịch cộng đồng. Đồng thời, vận động nhân dân đầu tư mở thêm các dịch vụ du lịch, như đóng bè phục vụ câu mực, câu cá, đăng ký làm dịch vụ Homestay (dịch vụ du lịch ăn, nghỉ tại nhà dân). Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị huyện triển khai lắp dựng biển chỉ dẫn du lịch Cái Chiên tại trung tâm huyện; phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch khảo sát, sớm công nhận Cái Chiên là điểm du lịch của huyện Hải Hà, xây dựng các bãi tắm đạt chuẩn du lịch...

Phương Thuý

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: