Ngày 11-3 (tức ngày 3-2 âm lịch), tại phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả) đã diễn ra Lễ hội đền Cửa Ông 2016. Đây là Lễ hội lần thứ 11 kể từ khi Lễ hội đền Cửa Ông được phục hồi. Lễ hội đã diễn ra long trọng, nghiêm trang nhưng không kém phần hoành tráng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương...

Lễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự tại Lễ hội đền Cửa Ông 2016.
Lễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự tại Lễ hội đền Cửa Ông 2016.

Lễ hội năm nay được tổ chức trong 2 ngày 11 và 12-3 (tức ngày mùng 3 và 4-2 âm lịch); gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Theo quy ước cứ 2 năm vào năm chẵn thì tổ chức quy mô lớn. Phần lễ năm nay có lễ rước kiệu Đức Ông vi hành khu an ngự. Mở đầu đoàn rước là đội múa rồng, múa lân với những diễn viên chuyên nghiệp được tuyển chọn từ các đội múa kỳ cựu của thành phố đã mang đến cho người dân những màn biểu diễn đặc sắc, độc đáo. Tiếp theo đó là 29 đoàn rước với khoảng trên 20.000 người tham gia đại diện cho các hội, đoàn thể… Lễ rước xuất phát từ đền Thượng đi theo đường mới ra ngã ba, qua phố chính đến lối rẽ vào Trường Tiểu học Kim Đồng, đi qua khu phố 5B vòng về Tượng đài Đức Ông Trần Quốc Tảng để cử hành màn trống hội, múa dâng hoa, múa rồng.

Bên cạnh phần lễ, phần hội năm nay cũng được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, như: Hát quan họ, đua thuyền, thi cờ người, thi bịt mắt đập niêu, chọi gà, tổ tôm điếm, đẩy gậy, triển lãm sinh vật cảnh và biểu diễn các loại hình văn nghệ truyền thống của Đoàn Chèo Quảng Ninh. Cùng với đó, Ban Tổ chức Lễ hội cũng đã lựa chọn 80 bức ảnh/200 bức ảnh nghệ thuật của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh Vùng mỏ để trưng bày tại Lễ hội; 30 bài thơ/100 bài thơ in trên các liếp thơ treo tại quán thơ, trong đó có 15 bài thơ được thu âm và phát tại Lễ hội. Lễ hội được chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng và bài bản cả về mặt nội dung lẫn hình thức nên thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương cùng tham dự, chiêm bái. So với mọi năm, Lễ hội năm nay có nhiều nét đổi mới. Về mặt cảnh quan, Lễ hội năm nay diễn ra trong không gian rộng rãi, thoáng đãng và đẹp đẽ. Khuôn viên gần khu vực đền Hạ và đường lên đền Thượng được mở rộng, trang trí bằng các vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ. Các tuyến đường đi bộ dẫn đến khu vực đền được mở rộng, trang trí bằng các bồn hoa rực rỡ sắc màu; không còn tình trạng hàng quán, bán rong, ăn xin. Đoạn đường vành đai khu di tích từ Tượng đài Hưng Nhượng Đại Vương đến bến phà Tài Xá cũ được hoàn thiện, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi. Riêng phần lễ rước Đức Ông vi hành khu an ngự đã thu hút sự quan tâm của hàng vạn người xem. Dọc khắp các tuyến phố lễ rước đi qua, người dân xếp thành các hàng dài để bái vọng, đón xem. Nhân dịp rước Đức Ông vi hành qua nơi mình sinh sống, nhân dân ở tuyến phố thuộc khu an ngự còn chuẩn bị đầy đủ mâm cỗ để cúng bái, cầu cho quốc thái dân an. Theo đánh giá của đa số người tham dự Lễ hội, Lễ hội đền Cửa Ông 2016 được tổ chức quy mô, hoành tráng đem lại cho người dân niềm phấn khích, tự hào. Bà Trần Thị Liên, tổ 71, khu 7, phường Cửa Ông, chia sẻ: “Cứ 2 năm 1 lần, Lễ hội lại tổ chức rước Đức Ông vi hành, thị sát thăm thú đời sống và công việc làm ăn của dân chúng. Để tưởng nhớ công ơn của Đức Ông, nhân dân chúng tôi nhà nào cũng có mâm lễ để nghênh tiếp Ngài. Phong tục này đã có từ lâu đời. Lễ hội năm nay hoành tráng và trật tự khiến bà con rất phấn khởi. Khu di tích đền được sửa sang rộng rãi, đẹp đẽ; tình hình an ninh trật tự đảm bảo; vệ sinh môi trường sạch sẽ”.

Ông Vũ Hồng Chương, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Ông, cho biết: Để chuẩn bị cho Lễ hội đền năm nay, trước đó, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Tổ chức; các tiểu ban an ninh, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; tiểu ban tuyên truyền, khánh tiết; tổ kiểm két, tổ thu từ, tổ ghi công đức… Việc vệ sinh môi trường trong khu vực đền được giao cho doanh nghiệp chuyên về môi trường, với 20 công nhân chia 3 ca. Phường còn huy động lực lượng công an, trật tự viên thường xuyên túc trực tại Khu di tích nhằm tránh ùn tắc. Tại các bãi trông giữ phương tiện, phường phối hợp với doanh nghiệp huy động từ 40-50 người/ngày đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, năm 2015, thành phố đã thực hiện dự án mở rộng di tích đền với quy mô 180.00m2, tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng; gồm nhiều hạng mục: Tuyến đường đi bộ, quảng trường lễ hội, khu sân tượng đài, khu đón tiếp, dịch vụ và công viên cảnh quan, tôn tạo, tu bổ đền Hạ, đền Trung, đền Thượng… Qua đó, tạo nên không gian cảnh quan thoáng mát, đẹp đẽ phục vụ nhu cầu chiêm bái của nhân dân; góp phần tạo nên thành công cho Lễ hội đền Cửa Ông 2016.

Hoàng Anh

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: