Ngày 16/2 (tức mùng 9 tháng Giêng), Ngoạ Vân đã chính thức khai hội lần đầu tiên, thu hút hàng vạn người dân, du khách, tăng, ni, phật tử về tham gia, hành hương, lễ phật. Vậy là sau bao nhiêu biến thiên của lịch sử, thời gian, quần thể di tích Ngoạ Vân (Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều) đã thực sự được “hồi sinh”... Với sự đầu tư đồng bộ cả về tu bổ, tôn tạo di tích cũng như cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du khách, Ngoạ Vân hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến mới cho du khách, nhất là vào mùa hội xuân.

Có mặt tại Ngoạ Vân dịp này, phóng viên Báo Quảng Ninh xin chuyển tới bạn đọc những hình ảnh tiêu biểu về hội xuân nơi Đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông hoá Phật - “Thánh địa” của nhà Trần.

h
Ngay lối rẽ từ đường 18A vào khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, du khách đã rất ấn tượng với Cổng chào có thiết kế rất đẹp, hoành tráng với hàng ngàn hoạ tiết hoa văn, vừa được khánh thành để chào đón du khách bốn phương về với lễ hội. 
Rộn ràng trống hội thúc giục bước chân du khách hành hương.
Rộn ràng trống hội thúc giục bước chân du khách hành hương.
g
Chương trình khai hội thu hút du khách với hoạt cảnh ca ngợi công lao của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông, trong đó Ngài đã 2 lần lãnh đạo quân dân nhà Trần đánh thắng giặc Nguyên Mông...
g
Đất nước thái bình, thịnh trị, khi đang trên đỉnh cao quyền lực, Ngài đã trao vương triều cho con trai để chuyên tâm theo con đường tu hành khổ hạnh, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm với tư tưởng nhập thế, khai phóng, vị tha.
h
Sau khi đạt đạo, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã đi các nơi truyền bá phật pháp.
h
... và hoá Phật tại am Ngoạ Vân vào 1/11/1308.
h
Về với hội xuân Ngoạ Vân năm nay, dịch vụ cáp treo đã sẵn sàng phục vụ du khách, đường cáp khá êm, tạo cảm giác thoải mái cho du khách.
h
Đường lên Ngoạ Vân có phong cảnh hùng vĩ khi nhìn từ cáp treo.
h
Chặng đường bộ ngắn nối tiếp để lên chùa Ngoạ Vân (chùa Trung) cũng đã được kè lát đá, tạo bậc để du khách đi lại thuận lợi hơn.
h
Trên đỉnh Ngoạ Vân ngày khai hội khá lạnh nhưng vẫn thu hút đông đảo du khách.
h
Một số hạng mục phụ trợ vẫn còn dang dở, nhưng chùa Ngoạ Vân đã cơ bản hoàn thiện sau gần 2 năm tu bổ, tôn tạo để đón du khách về dâng hương, lễ phật mùa xuân này.
h
 
h

Tuy nhiên, có lẽ vì là mùa lễ hội đầu tiên nên việc thắp hương, đặt tiền giọt dầu của du khách trong nội tự chưa được quản lý chặt chẽ, phù hợp.

h
Sắc xuân trên đỉnh Ngoạ Vân sơn.
h
Sau khi đến chùa Trung, quan khách, người dân và du khách tiếp tục hành hương về khu chùa – am Ngoạ Vân, nơi Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông hoá phật để dâng hương và tri ân công đức của Người.
h
Phong cảnh nơi đây còn khá hoang sơ, được trang trí rực rỡ trong những ngày hội xuân.
h
 Am Ngoạ Vân khá nhỏ, lối đi độc đạo nhưng nhiều du khách vấn kiên nhẫn chờ đợi để được dâng hương tại nơi vua hoá Phật.
h
Ngày khai hội, lượng khách dồn về đông nên vào những giờ cao điểm, lối lên, xuống của cáp treo lên Ngoạ Vân có thời điểm bị ách tắc cục bộ. Lợi dụng thời điểm này, một số kẻ gian đã trà trộn để móc túi du khách. Vì vậy, mong rằng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này, để mùa hội xuân Ngoạ Vân năm nay thực sự vui tươi, an toàn, hấp dẫn du khách.

Phan Hằng

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: