Hiện nay, tại TP Hạ Long, nhiều điểm du lịch đã được kết nối thành các tour du lịch hấp dẫn, góp phần nối dài những chuyến tham quan của du khách đến với Hạ Long như: Cụm di tích Núi Bài Thơ - chùa Long Tiên - đền Đức Ông; Bảo tàng - Thư viện tỉnh; sân khấu biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử và công viên nhạc nước Tuần Châu; dịch vụ thuỷ phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long; Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; các trung tâm thương mại như Big C, Vincom Hạ Long. Đặc biệt, cuối tháng 10-2015, Tập đoàn Vingruop đã khai trương Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort -  khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế được xây dựng trên đảo Rều thuộc phường Bãi Cháy (TP Hạ Long). Đây là khu nghỉ dưỡng có 4 mặt hướng biển với 384 phòng nghỉ; các tổ hợp nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, bể bơi và bãi cát tắm biển được đầu tư sang trọng, tiện nghi theo phong cách cổ điển. Khu nghỉ dưỡng này còn là nơi phục vụ cho các sự kiện, hội thảo quy mô lớn có sức chứa lên đến hàng ngàn người, phù hợp với các loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo của các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế…

Nằm trong quần thể các công trình Quảng trường, Thư viện - Bảo tàng, Cung Văn hoá thiếu nhi và công viên Lán Bè, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đang được xúc tiến xây dựng theo mô hình đối tác công - tư. Công trình là nơi trưng bày các đồ án quy hoạch của tỉnh, hội tụ, giới thiệu, triển lãm, quảng bá, tôn vinh thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của tỉnh.

Phối cảnh tổng thể của Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Với quyết tâm xây dựng thành phố du lịch Hạ Long là trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế, hiện một trong những dự án là điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị Hạ Long đang được khẩn trương hoàn thiện, đó là Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 62.363m2, diện tích xây dựng công trình là 20.678m2, chia làm 2 khối. Công trình hoàn thành là nơi trưng bày các đồ án quy hoạch của tỉnh; là nơi hội tụ, giới thiệu, triển lãm, quảng bá, tôn vinh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của tỉnh. Công trình này cũng là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, hội chợ, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế… Chị Bùi Thị Vân Anh, Phó Phòng Kế hoạch kỹ thuật, Ban Quản lý đầu tư các công trình văn hoá - thể thao tỉnh, cho biết: “Hiện các gói thầu của Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đang được nhà thầu triển khai đúng quy trình, tiến độ với quyết tâm cao nhất. Phấn đấu các hạng mục cơ bản hoàn thành trong tháng 4-2016.”

Cùng với công trình trên, hiện Tập đoàn Sungroup đang tích cực triển khai Tổ hợp dự án du lịch, giải trí (Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long). Đây là dự án được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, quy mô khoảng 195ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai (TP Hạ Long) với các hạng mục chính như: Hệ thống cáp treo (cáp treo Nữ hoàng) với 3 cabin sức chứa 230 khách/cabin; vòng xoay khổng lồ mặt trời Hạ Long, khu thuỷ cung lớn, công viên nước khổng lồ, các công trình thương mại, dịch vụ cao cấp... và các công trình phụ trợ. Dự kiến, giai đoạn 1 dự án (2014-2016) sẽ xây dựng và đưa vào khai thác vận hành hệ thống cáp treo Nữ hoàng, vòng xoay khổng lồ mặt trời Hạ Long và một số công trình vui chơi giải trí đặc trưng của dự án. Hiện bãi tắm nằm trong Tổ hợp dự án này đã đưa vào sử dụng.

Song song với các dự án lớn này, TP Hạ Long cũng có kế hoạch xây dựng quy hoạch và phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại. Trong đó tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các chợ: Hà Phong, Hà Khánh, Đại Yên, Hùng Thắng; cải tạo, nâng cấp các chợ Hà Trung, Cao Thắng, Tuần Châu, Việt Hưng; chuyển đổi mô hình quản lý chợ Hạ Long I. Đồng thời, thành phố tập trung phối hợp, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp và xây dựng cảng tàu khách Tuần Châu (giai đoạn II); cảng khách quốc tế kết hợp bến du thuyền Hòn Gai; nâng cấp các cảng hiện có để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển du lịch. Huy động nguồn lực xã hội hoá đầu tư mở rộng khuôn viên đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn và đầu tư Công viên Văn hoá Núi Bài Thơ (giai đoạn II)...

Các công trình, dự án phục vụ cho du lịch hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn, kết nối các tour du lịch, tạo sức hấp dẫn đối với du khách khi đến Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Nguyễn Huế

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: