Hoành Bồ có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch khi sở hữu số lượng lớn các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể hấp dẫn, đặc sắc. Tiềm năng, lợi thế thì đã có, song việc khai thác, tận dụng lợi thế sẵn có như thế nào để phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của địa phương vẫn đang được Hoành Bồ tích cực triển khai trong suốt những năm qua.

Hoành Bồ được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch phong phú; có nhiều phong cảnh núi non, đèo thác đẹp, như: Hang Đá trắng, Cảnh Tiên (Sơn Dương); đèo Dài (Kỳ Thượng); đèo Bút, thác Mây (Đồng Sơn)… Huyện còn có diện tích đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mang tính chất rừng nguyên sinh lớn với hệ động, thực vật phong phú và quý hiếm được xếp trong sách đỏ Việt Nam. Bên cạnh đó là hệ thống sông, suối, thác nước, hồ đập và rừng ngập mặn tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Hiện Hoành Bồ có 39 di tích lịch sử, văn hoá, danh thắng nằm trong danh mục cần được bảo vệ của tỉnh, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia, 5 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, những vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn còn mang đậm bản sắc dân tộc, lưu giữ và bảo tồn được những giá trị văn hoá phi vật thể khá nguyên vẹn nên có nhiều giá trị nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái văn hoá, dân tộc.

Du khách chụp ảnh với cánh đồng hoa cải tại Khu du lịch sinh thái “Thiên đường hoa Quảng La” (thôn 6, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ).
Du khách chụp ảnh với cánh đồng hoa cải tại Khu du lịch sinh thái “Thiên đường hoa Quảng La” (thôn 6, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ).

Để khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, những năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Huyện ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình về phát triển du lịch huyện trong từng năm, từng giai đoạn. Theo đó, cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường từng bước được quan tâm đầu tư xây dựng, phục dựng nhằm tạo cơ sở tiền đề cho các đơn vị lữ hành đến khảo sát, kết nối, kéo dài các tour du lịch đến Hoành Bồ. Huyện tăng cường công tác tuyên truyền, quáng bá hình ảnh mảnh đất và con người Hoành Bồ thông qua nhiều hình thức: Đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia biểu diễn tại các kỳ lễ hội Carnaval, tổ chức hội làng truyền thống hàng năm… Đồng thời, phối hợp tổ chức các đoàn tham quan du lịch về mô hình tổ chức, quản lý, khai thác du lịch ở các địa phương trong, ngoài tỉnh; tổ chức các tour du lịch thử nghiệm nội bộ trong huyện. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã đón 4.000 lượt khách đến tham quan các di tích trên địa bàn; gần 2.000 lượt khách trải nghiệm các hoạt động tại khu bảo tồn văn hoá người Dao Thanh Y (xã Bằng Cả), riêng năm 2015 có gần 1.000 lượt đến tham quan tại khu bảo tồn.

Bên cạnh đó, huyện đã lập hồ sơ 4 tuyến, 10 điểm du lịch, 8 điểm tham quan đề nghị nghị Sở VH-TT&DL khảo sát, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Huyện triển khai thực hiện kích cầu du lịch nội địa thông qua các chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”; chỉ đạo phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương để phục vụ phát triển du lịch theo chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Huyện cũng quan tâm huy động các nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn xã hội hoá để ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; tạo nhiều điều kiện thuận lợi khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư làm du lịch tại địa bàn. Khu du lịch sinh thái “Thiên đường hoa Quảng La” tại thôn 6, xã Quảng La vừa khai trương mới đây là ví dụ điển hình. Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 70 tỷ đồng, do Hợp tác xã Nông dược xanh Tinh Hoa làm chủ đầu tư. Dự án triển khai các hạng mục: Trồng cây ăn quả kết hợp trồng cây dược liệu dưới tán; cánh đồng hoa đa sắc; xây dựng xưởng sơ chế biến dược liệu, khu nhà lưới phục vụ việc nhân giống cây; khu mê cung dược liệu; khu trang trại giáo dục theo mô hình trang trại hữu cơ... Tham quan khu du lịch ngày đầu khai trương, chị Đặng Thị Hoa (thôn 1, xã Quảng La) cho biết: “Tuy khu du lịch sinh thái chưa hoàn thiện tất cả nhưng tham quan nơi này vào ngày khai trương, tôi thấy được tiềm năng phát triển của khu du lịch. Khu du lịch có rất nhiều khu vực khác nhau để vui chơi, thăm thú tạo được sự hấp dẫn cho người dân, du khách. Tôi đặc biệt thích cánh đồng hoa đa sắc, hy vọng đến lúc hoàn thiện, cánh đồng hoa này sẽ trở thành vườn hoa Đà Lạt ngay trong lòng xã Quảng La”.

Bà Bùi Thị Thu Nguyên, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin cho biết, trong năm 2016, với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Hoành Bồ sẽ xây dựng sản phẩm du lịch huyện mang nét đặc trưng, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn; từng bước xây dựng, đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch ở thời điểm hiện tại và tương lai. Phấn đấu đến hết năm 2016, số khách du lịch đến địa bàn đạt trên 2.000 lượt khách trong nước. Từ năm 2017-2020, tăng 1,5-2 lần tổng du khách nội địa đến địa bàn so với năm 2016, đạt bình quân 3.000-4.000 lượt khách/năm.

Ngô Dịu

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: