Thời gian qua, Bình Liêu đã rất chú trọng tuyên truyền, quảng bá du lịch; cân đối bố trí ngân sách nhà nước và tranh thủ các nguồn hỗ trợ để ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác, phát triển các tuyến, điểm du lịch. Hiện nay một số khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện đã thu hút được du khách đến tham quan, nghiên cứu như: Di tích danh thắng thác Khe Vằn, thác Và, bản Sông Moóc, đình Lục Nà, cửa khẩu Hoành Mô... Lượng khách trong năm 2015 đến huyện Bình Liêu ước đạt 33.500 lượt người (trung bình là gần 100 lượt người/ngày).

Du khách tham quan thác Khe Vằn. Ảnh: Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bình Liêu cung cấp
Du khách tham quan thác Khe Vằn. Ảnh: Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bình Liêu cung cấp

Đồng chí Vi Ngọc Nhất, Phó Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bình Liêu cho biết: Xác định du lịch là khâu đột phá giúp huyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, năm 2016 địa phương đã và đang tập trung xây dựng, phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các di sản văn hoá. Cùng với đó, huyện sử dụng và khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên kết hợp chặt chẽ với công tác bảo vệ môi trường. Ngay từ đầu năm 2016, huyện đã xây dựng kế hoạch nhằm huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch. Trong đó tập trung kêu gọi doanh nghiệp trong, ngoài nước đến khảo sát, đầu tư. Huyện cũng chú trọng, ưu tiên dành kinh phí tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng cho các khu, điểm trong quy hoạch phát triển du lịch của huyện.

Bình Liêu là huyện miền núi biên giới với 96% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Nơi đây còn có nhiều phong cảnh tươi đẹp với những dòng thác nước đẹp như thơ, những thửa ruộng bậc thang, rừng hồi, rừng quế thơm ngát và hoa sở trắng ngần... Bình Liêu còn hội tụ đa dạng phong tục tập quán và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc như lễ hội đình Lục Nà, hội hát Soóng Cọ, ngày “Kiêng gió”... Những đặc điểm trên đã và đang mở ra cơ hội phát triển sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của địa phương.

Huyện Bình Liêu cũng đang tập trung kết nối, xây dựng các tour và 3 tuyến du lịch theo Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 10-9-2015 của UBND tỉnh về việc công nhận tuyến, điểm du lịch trên địa bàn huyện Bình Liêu. Cụ thể: Tuyến 1, thị trấn Bình Liêu - xã Húc Động - xã Đồng Văn - Cửa khẩu Hoành Mô; Tuyến 2, trung tâm thị trấn Bình Liêu - xã Lục Hồn - Cửa khẩu Hoành Mô - xã Đồng Văn; Tuyến 3, thị trấn Bình Liêu - đường tuần tra biên giới - Cửa khẩu Hoành Mô. Huyện cũng tập trung nguồn lực để liên kết du lịch với Hạ Long, Móng Cái, Khu Phòng Thành (Trung Quốc) để khai thác tuyến du lịch ngoài tỉnh. Căn cứ vào những thế mạnh sẵn có của địa phương, trong năm nay Bình Liêu xác định tập trung xây dựng 2 loại hình du lịch chính đó là du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng và du lịch văn hoá. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quan tâm bảo tồn, phát triển những sản phẩm truyền thống của địa phương để phục vụ du khách như miến dong, mật ong, các loại dược liệu đặc trưng; bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể để khai thác trong các tour du lịch như: Hát Then, đàn tính, hát Soóng Cọ, hát sán cố, các lễ hội, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian của dân bản địa...

Chúng tôi đến thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn vào một ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân trong cái giá rét tê tái, được chứng kiến khí thế hăng say, khẩn trương của công nhân và bà con thôn Khe Tiền đang thi công con đường thôn Khe Tiền vào đến đèo Long Tu (đoạn rẽ vào thác Khe Tiền). Đồng chí Dường Cắm Hếnh, Trưởng thôn Khe Tiền phấn khởi cho chúng tôi biết: “Con đường dài 5km từ đầu thôn vào gần thác Khe Tiền đã sắp hoàn thành có ý nghĩa vô cùng lớn đối với bà con trong thôn. Con đường hoàn thành không những giúp bà con đi lại, giao thương hàng hoá thuận tiện, mà chắc chắn sẽ thu hút được khách du lịch đến tham quan, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở Bình Liêu. Thôn chúng tôi cũng đã đề xuất với huyện và xã về việc bảo tồn, gìn giữ các ngôi nhà trình tường của bà con dân tộc để hình thành một địa điểm đặc sắc thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan...”.

Với những mục tiêu và các giải pháp cụ thể trong phát triển du lịch của địa phương, chắc chắn trong tương lai, Bình Liêu sẽ trở thành điểm sáng du lịch của Quảng Ninh.

Trúc Linh

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: