Nằm ở cửa ngõ miền đông của tỉnh, Tiên Yên có nguồn tài nguyên phong phú để phát triển du lịch. Tuy nhiên, những năm qua, ngành công nghiệp không khói ở Tiên Yên dường như chưa phát triển, hầu hết các tài nguyên du lịch còn ở dạng tiềm năng... Để phát huy thế mạnh về du lịch, thời gian gần đây cùng với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, Tiên Yên đang cùng với các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, xây dựng các tuyến, điểm du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch...

Con đường bê tông dẫn vào thác Pạc Sủi đang được hoàn thiện.
Con đường bê tông dẫn vào thác Pạc Sủi đang được hoàn thiện.

Còn nhớ cách đây không lâu, để vào đến thác Pạc Sủi, một cảnh quan thiên nhiên được xếp vào hàng đầu ở Tiên Yên, du khách rất ái ngại vì đường đi lại hết sức khó khăn, mất rất nhiều thời gian và công sức. Phần lớn du khách đến tham quan thác chủ yếu là thanh niên có sức khỏe. Thế nhưng, đến bây giờ đường đến thác Pạc Sủi đã thuận lợi hơn rất nhiều. Con đường nông thôn mới từ thôn Khe Và vào đến thôn Pạc Sủi dài hơn 3km đang được bê tông hóa. Anh Phạm Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Than cho biết, đến tháng 11 này, con đường sẽ được hoàn thiện. Việc đầu tư, xây dựng đường bê tông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương cũng như du khách đến tham quan thác Pạc Sủi đi lại được dễ dàng hơn. Sau khi con đường bê tông được hoàn thiện, ô tô có thể đi được vào đến gần chân thác. Điều này, sẽ góp phần thúc đẩy dịch vụ du lịch ở đây phát triển.

 Thác Pạc Sủi vào mùa khô.
Thác Pạc Sủi vào mùa khô.

Theo lãnh đạo địa phương, thác Pạc Sủi được xác định là một trong những điểm nhấn của tour du lịch sinh thái Tiên Yên. Hiện nay, thác Pạc Sủi vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, thác có 16 tầng, gắn với phong cảnh rừng tự nhiên, hệ thống thực vật cũng khá phong phú, đa dạng. Mỗi tầng thác nước có những vẻ đẹp khác nhau và dưới 2-3 tầng thác lại có một hồ nhỏ, nước trong xanh và không quá sâu. Trong chuyến khảo sát tài nguyên du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuối tháng 10 vừa qua, đoàn công tác của Sở đã đánh giá rất cao vẻ đẹp và tiềm năng du lịch sinh thái ở thác nước này. Tuy nhiên, nếu để khai thác du lịch, địa phương phải đầu tư thêm rất nhiều, trong đó có dịch vụ, vệ sinh môi trường ở khu vực xung quanh thác.

Nói về tài nguyên du lịch sinh thái, Tiên Yên không chỉ có thác Pạc Sủi, mà còn có hệ thống rừng ngập mặn, tập trung chủ yếu tại xã đảo Đồng Rui và phân bố rải rác tại các xã Đông Ngũ, Đông Hải, Hải Lạng, Tiên Lãng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 5.000ha bãi triều, trong đó có khoảng 3.000ha rừng ngập mặn được đánh giá là đa dạng sinh học nhất miền Bắc. Rừng ngập mặn của Tiên Yên trải dài dọc ven biển, đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của người dân. Trong đó có rừng ngập mặn Đồng Rui có thể phát triển thành điểm du lịch sinh thái, du lịch khám phá và nghỉ dưỡng tại một số đảo nhỏ, tắm biển v.v..

Bên cạnh cảnh đẹp tự nhiên, Tiên Yên vẫn còn giữ được nét văn hóa bản địa đặc sắc của người dân. Trên địa bàn huyện có 13 dân tộc cùng sinh sống như: Dao, Tày, Sán Chỉ, Sán Dìu... Đồng bào các dân tộc ở Tiên Yên còn lưu giữ được các giá trị văn hóa truyền thống qua trang phục, lễ hội dân gian, nghệ thuật kiến trúc, hội họa... Chính sự đa dạng đó đã tạo nên sự phong phú, nét văn hóa truyền thống các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn. Đây là một lợi thế để Tiên Yên có thể phát triển mô hình du lịch cộng đồng, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ruộng bậc thang ở xã Yên Than, Tiên Yên.
Ruộng bậc thang ở xã Yên Than, Tiên Yên.

Không chỉ vậy, Tiên Yên còn khá nhiều các di tích lịch sử, văn hóa có giá trị có thể đưa vào khai thác du lịch như: Di tích lịch sử Khe Tù, nhà kiến trúc thời Pháp, miếu Đại vương, chùa Linh Quang, chùa Quán Âm... Ngoài ra, Tiên Yên còn được biết đến với những dãy phố cổ gồm nhiều ngôi nhà cổ kính, tường được xây bằng đá và gạch đen, mái lợp ngói âm dương thẫm nâu màu xưa cũ, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20. Mặc dù trải qua thời gian, nhiều ngôi nhà nay đã xuống cấp, được các chủ nhân tu sửa lại phần nào làm mất đi vẻ cổ kính, nhưng vẫn còn mang dáng dấp của kiến trúc xưa, là nhân chứng sống động cho một phố Tiên Yên yên bình, cổ kính và trầm mặc. Các sản phẩm ẩm thực, đặc sản nổi tiếng của Tiên Yên như: gà đồi, bánh gật gù, khau nhục, bánh chưng, kẹo lạc hồng, bánh chả, miến dong v.v. là những món ăn vô cùng thú vị với mỗi du khách khi đến với Tiên Yên.

Có thể nói, với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, vị trí địa lý tương đối thuận lợi, giao thông liên kết với nhiều cửa khẩu như: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bắc Phong Sinh (Hải Hà), Hoành Mô (Bình Liêu), thậm chí cả Tân Thanh (Lạng Sơn), Tiên Yên có điều kiện thuận lợi để gắn kết với các tour du lịch đến Quảng Ninh và là điểm dừng chân của các chuyến du lịch đi đến TP Móng Cái và từ Móng Cái đi các tỉnh.

Trong thời gian tới, với việc khảo sát, xây dựng và công bố các tuyến, điểm du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư v.v. du lịch Tiên Yên chắc chắn sẽ khởi sắc.

Thu Nguyên

Tin liên quan

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: