Từ năm 2012, Quảng Ninh đã công bố 5 tuyến, 36 điểm tham quan trong tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long. Việc hình thành và khai thác các tour, tuyến, điểm du lịch này đã và đang thu hút khách du lịch đến với Hạ Long, góp phần quan trọng trong phát triển du lịch ở Quảng Ninh.

Ông bà Carol và Peter Graef đến từ tiểu bang North Carolina (Mỹ) say sưa nghe hướng dẫn viên giới thiệu về hang Sửng Sốt.
Ông bà Carol và Peter Graef đến từ tiểu bang North Carolina (Mỹ) say sưa nghe hướng dẫn viên giới thiệu về hang Sửng Sốt.

Điểm đến hấp dẫn

Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553km2 với 1.969 đảo, trong đó khu di sản thế giới được UNESCO công nhận có diện tích trên 434km2 với 788 đảo, có giá trị đặc biệt về văn hoá, thẩm mỹ, địa chất, sinh học và kinh tế. Trên Vịnh có nhiều đảo đất, hang động, bãi tắm, cảnh quan đẹp thuận lợi cho việc khai thác các tour, tuyến, điểm du lịch hấp dẫn. Hang Sửng Sốt là điểm mà rất nhiều du khách nước ngoài lựa chọn tham quan, tìm hiểu. Ông bà Carol và Peter Graef đến từ tiểu bang North Carolina, Mỹ, thực sự rất thích thú khi tham quan, tìm hiểu về hang Sửng Sốt. Được biết, ông bà đã nhiều lần đến du lịch tại Việt Nam, và đây là lần thứ 2 tham quan Vịnh Hạ Long. Ông Peter Graef cho biết: Cách đây 3 năm lần đầu tiên ông đến tham quan Vịnh Hạ Long, lúc đó tour chỉ tham quan một số điểm gần bờ. Lần này, vợ chồng ông quyết định lựa chọn tour nghỉ qua đêm và tham quan một số hang động trên Vịnh. Ở đất nước ông cũng có rất nhiều hang động, đều là trên núi, chứ không phải là những hang động trên biển như các bạn. Hôm nay được tận mắt ngắm nhìn cảnh biển, hang động lung linh như ở Vịnh Hạ Long, thật như một thiên đường trên mặt biển vậy. Mong các bạn hãy bảo vệ kho báu quý giá này. Còn vợ ông, bà Carol Graef chia sẻ, theo giới thiệu của hướng dẫn viên, bà được biết, hang Sửng Sốt là một trong những hang rộng và đẹp vào bậc nhất của Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, ở đây có nhiều đảo đá có hình dáng đặc sắc, những hình ảnh tạc trên đá như con khỉ, con sư tử, người mẹ đang bồng con... Thật là rất đẹp, rất riêng và rất thú vị.

Với anh Georg Schumacher, du khách đến từ nước Đức thì thật sự cảm thấy rất ngạc nhiên và thích thú khi Việt Nam có điểm du lịch rất đặc biệt và hấp dẫn này. Anh Georg nói: “Đây là lần đầu tôi đến du lịch tại Hạ Long và cũng là lần đầu tôi được chiêm ngưỡng và khám phá những hang động đẹp và thú vị như vậy. Bởi ở nước tôi rất ít các hang động. Vịnh Hạ Long vừa có đá, nước và bầu trời, tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ, đặc biệt những núi đá cùng với biển cả đã kết hợp hoàn hảo với nhau tạo nên những hình thù độc đáo. Thật tuyệt vời! Tôi sẽ còn kể rất nhiều điều về chuyến du lịch này cho gia đình và bạn bè, hy vọng một ngày nào đó họ sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long”.

Nằm ở khu vực trung tâm di sản, kỳ quan thiên thế giới Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 7-8km về phía Đông Nam, đảo Ti Tốp được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất được khá nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan Vịnh của mình. Tên đảo là do Bác Hồ đặt cho theo tên của nhà du hành vũ trụ người Nga Giéc Man Ti Tốp, nhân dịp Người cùng ông đến thăm Vịnh Hạ Long và dừng chân tại đảo vào năm 1962. Khác với nhiều điểm du lịch khác trên Vịnh Hạ Long, ngoài phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, sơn thuỷ hữu tình, đảo Ti Tốp còn sở hữu một bãi tắm tuyệt đẹp, gọi là bãi tắm Ti Tốp.

Hai bạn trẻ Phoebe và Jake đến từ thành phố Sydney, Úc đã chia sẻ với chúng tôi rằng, ở đất nước họ cũng có những bãi biển rất đẹp. Họ cũng đi du lịch qua nhiều nước trên thế giới. Nhưng đến Vịnh Hạ Long họ không chỉ được tắm biển mà còn được tham quan, chiêm ngưỡng những núi đá vôi, các hang động ngay giữa biển. Điều đó thực sự rất khác biệt, họ chưa từng thấy. Anh Jake nói: “Lên đỉnh núi của đảo Ti Tốp tôi có thể ngắm nhìn hàng nghìn hòn đảo đá vôi lớn nhỏ trên Vịnh Hạ Long. Chúng tôi đã chụp rất nhiều bức ảnh đẹp ở đây để chia sẻ với những người bạn của mình trên các trang mạng xã hội. Tôi hy vọng rằng Hạ Long sẽ đón nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng bởi ở đây thực sự rất đẹp và đặc biệt.

Bảo tồn và phát triển

Theo ông Nguyễn Công Thái, Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, hàng năm Vịnh Hạ Long đón trên 2 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, gắn với các loại hình hoạt động du lịch trên Vịnh, như tham quan hang động, ngắm cảnh; vui chơi giải trí, tắm biển; leo núi, chèo kayak; du lịch sinh thái - văn hoá cộng đồng... Để hạn chế tác động xấu từ khách du lịch đến môi trường Vịnh, UBND tỉnh đã ban hành, hoàn thiện các quy định liên quan đến khách du lịch, đồng thời nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch ở các khu vực phụ cận và trên bờ để giảm tải khách du lịch tại vùng lõi. Hiện một số điểm đã tiến hành đóng cửa, bảo tồn nguyên trạng, không khai thác du lịch như hang Thiên Long, hang Kim Quy, động Tam Cung, hang Quýt Hôi. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng công nhận tuyến du lịch trên vịnh Bái Tử Long nhằm tạo thêm các sản phẩm, các tuyến điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Đi đôi với công tác quản lý, bảo tồn giá trị di sản, công tác phát huy các lợi thế, tiềm năng du lịch của Vịnh Hạ Long cũng được chú trọng khai thác. Đặc biệt, thực hiện chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của UBND tỉnh, Ban Quản lý Vịnh đang phối hợp với một số doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long, góp phần làm phong phú đa dạng các sản phẩm du lịch; mở rộng và phát triển loại hình dịch vụ và sản phẩm du lịch sinh thái, văn hoá, cộng đồng theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Cùng với đó, Ban Quản lý Vịnh đã chủ động đầu tư, tu bổ, tôn tạo cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ các hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long. Công tác đón tiếp khách du lịch được thực hiện chu đáo, an toàn, chuyên nghiệp. Từ năm 2010 đến đến hết 6 tháng năm 2015, Ban Quản lý Vịnh đã đón tiếp 14,4 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tại các tuyến, điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Nguyễn Hoa

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: