Ngôi đình nằm ở thôn Trung, thuộc xã Vạn Ninh (TP Móng Cái). Đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV để thờ Lý Thường Kiệt, người được tôn là Thành hoàng làng. Ngoài ra, đây còn là nơi thờ tự của 7 vị thần khác là: Thiền sư Không Lộ, Thiền sư Giác Hải, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, vua Trần Nhân Tông, tướng quân Phạm Ngũ Lão, tướng quân Yết Kiêu và vua Lê Thái Tổ.

Lễ hội đình Vạn Minh diễn ra vào dịp từ 10-11 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Lễ hội đình Vạn Minh diễn ra vào dịp từ 10-11 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Ban đầu, đình Vạn Ninh được xây dựng tại khu vực Mũi Ngọc, sau đó di chuyển về Vạn Ninh. Trải qua biến đổi thăng trầm của thời gian, ngôi đình cũ bị hư hỏng, không còn giữ nguyên được quy mô các công trình và các di vật có từ thời khởi dựng. Năm 2008, đình Vạn Ninh được phục hồi lại trên nền móng cũ là một gò đất cao với địa thế khá đẹp theo hướng Đông Nam, với diện tích khuôn viên hơn 1.000m2. Năm 2011, đình Vạn Ninh được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đình Vạn Ninh có diện tích gần 200m2 được xây dựng theo kiểu chữ “Đinh”, gồm năm gian tiền đường và ba gian hậu cung. Mái lợp ngói mũi hài, chung quanh diềm mái trang trí dải cánh sen đã cách điệu. Hệ thống vì kèo của đình được thiết kế theo kiểu giá chiêng chồng rường, được chạm trổ, ghép mộng chắc chắn. Đình có 32 cây cột gỗ được kê trên đá tảng, trong đó có 12 cây cột cái có đường kính 45cm, 20 cây cột quân có đường kính 35cm.

Ngày nay, ngôi đình Vạn Ninh không chỉ là một công trình tín ngưỡng tâm linh của địa phương mà còn là nơi diễn ra các sinh hoạt văn hoá cộng đồng của cư dân xã Vạn Ninh nói riêng và TP Móng Cái nói chung. Hàng năm, lễ hội đình Vạn Ninh được tổ chức trong hai ngày (từ 10 đến 11 tháng Giêng) với nhiều nghi thức và nội dung phong phú. Trong đó điểm nhấn quan trọng của lễ hội là nghi lễ rước thần từ khu vực Đồng Hà (còn gọi là gồ Nghênh thần) về đình theo nghi lễ truyền thống mang nhiều nét văn hoá đặc trưng của cư dân vùng đất này. Bên cạnh phần nghi lễ, phần hội cũng có nhiều trò chơi dân gian khá thú vị như: Đá cầu, kéo co, đá bóng v.v.. thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham quan.
Đặc biệt, đình Vạn Ninh được coi là “trung tâm biểu diễn” nghệ thuật hát nhà tơ - hát múa cửa đình, một loại hình văn nghệ dân gian đặc trưng ở TP Móng Cái. Tại đây vào các dịp lễ hội, các nghệ nhân hát nhà tơ - hát múa cửa đình ở một số huyện miền Đông vẫn thường gặp gỡ cùng giao lưu và biểu diễn. Những dịp như vậy, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian văn hoá Bắc Bộ ngay tại một thành phố biên cương của Tổ quốc…

Cẩm Thu

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: