Nằm trong vùng trọng điểm du lịch quốc gia, là trung tâm du lịch hạt nhân của Quảng Ninh, TP Hạ Long là nơi hội tụ nhiều tài nguyên du lịch nổi trội, đặc sắc. Ngoài thế mạnh đặc biệt của di sản Vịnh Hạ Long với các giá trị thẩm mỹ và địa chất toàn cầu, Hạ Long còn mang trong mình nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa. Đây chính là nguồn tài nguyên quan trọng để thành phố bên bờ di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới phát triển du lịch.

Khách du lịch tham quan TP Hạ Long bằng xe điện.
Khách du lịch tham quan TP Hạ Long bằng xe điện.

Cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua TP Hạ Long đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ cùng với quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa và Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dần theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Đó là, từng bước hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc lại nền kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Năm 2014, Hạ Long đón gần 5 triệu lượt khách (tổng số khách đến Quảng Ninh là 7,5 triệu lượt), trong đó khách quốc tế đạt gần 2,2 triệu lượt, doanh thu đạt 2.440 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, Hạ Long đón gần 3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng doanh thu ước đạt 1.265 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Để đẩy mạnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn, thành phố đã triển khai và hoàn thành Đề án di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long đảm bảo đúng tiến độ; quy hoạch đầu tư xây dựng Khu phố ẩm thực, tuyến phố đi bộ, chợ đêm, trung tâm thương mại… Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai gắn với phát triển du lịch của thành phố như: Cảng du thuyền quốc tế Tuần Châu, Bảo tàng sinh thái, Công viên thủy cung... Với lợi thế của thành phố thủ phủ, Hạ Long đã tận dụng tối đa cơ hội cho phát triển du lịch từ sự đầu tư của tỉnh với nhiều dự án lớn, đã hoàn thành như: Quần thể Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh - Quảng trường 30-10; Trung tâm Văn hoá núi Bài Thơ; Công viên Hạ Long; tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine - Plaza... Cùng với đó, hạ tầng du lịch của thành phố đã được đầu tư mạnh. Số lượng khách sạn, nhà hàng, du thuyền cao cấp được đưa vào hoạt động ngày càng tăng đáp ứng yêu cầu của ngành du lịch trong giai đoạn mới. Có thể kể đến hàng loạt khách sạn đạt tiêu chuẩn cao như Royal Lotus, Mường Thanh, Hạ Long DC, Novotel; các du thuyền đã định hình thương hiệu như Starlight Cruise, Princess Cruise. Tính đến nay, TP Hạ Long có khoảng 12.000 phòng nghỉ, 81 khách sạn từ 1 đến 4 sao; hơn 500 tàu du lịch (trong đó 168 tàu nghỉ đêm) và hơn 600 nhà hàng, điểm mua sắm các loại phục vụ khách du lịch. Các khu vui chơi giải trí, điểm mua sắm thương mại trên địa bàn thành phố được chú trọng đầu tư phát triển mang tính đặc trưng như: Công viên Quốc tế Hoàng Gia, Casino Hoàng Gia; Sân khấu biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử, Công viên nhạc nước Tuần Châu; Big C, Vincom center Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long... Chỉ tính riêng trong năm 2014, TP Hạ Long đã thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư tư nhân để hỗ trợ phát triển ngành du lịch, với mục tiêu đưa Bãi Cháy và Tuần Châu trở thành một khu vui chơi đẳng cấp quốc tế. Trong đó phải kể đến các dự án Hạ Long Marina của Tập đoàn Bim Group với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 50 triệu đô la Mỹ, Khu phức hợp nghỉ dưỡng và du lịch Tuần Châu với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ đô la Mỹ, Công viên Hạ Long Ocean Park của Tập đoàn Sun Group với tổng vốn đầu tư 300 triệu đô la Mỹ và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Đảo Rều với số vốn đầu tư 50 triệu đô la Mỹ và cùng rất nhiều các nhà đầu tư chiến lược khác đang quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP Hạ Long.

Nhìn chung các dịch vụ du lịch của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng cũng từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch.

Tiến tới thành phố du lịch hiện đại, văn minh

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định rất rõ mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh. Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030 mới được UBND tỉnh phê duyệt cũng xác định mục tiêu phát triển của thành phố, đó là: Lấy phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm, gắn với việc phát huy giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mở rộng kết nối với Vịnh Bái Tử Long; đồng thời tập trung xây dựng các dự án ưu tiên để xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển ngành công nghiệp dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức ở trình độ cao, tạo ra sự đột phá, khác biệt và giá trị gia tăng cao. Quan tâm khai thác 3 trụ cột là con người, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa làm lợi thế so sánh đảm bảo các ngành, sản phẩm dịch vụ, du lịch của Hạ Long nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế.

Theo đó, thành phố sẽ phát triển du lịch đa dạng, chất lượng cao, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch quan trọng và phát triển các dịch vụ du lịch phù hợp với các phân khúc trong 4 cụm di tích trọng điểm của tỉnh. Phát triển du lịch Hạ Long mang tính chất kết nối vùng, liên kết với các sản phẩm du lịch địa phương trong và ngoài tỉnh. Hạ Long trở thành trung tâm thu hút du lịch, đặc biệt là các hoạt động du lịch có giá trị gia tăng cao...

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh và thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trên quan điểm phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ giá trị tài nguyên và môi trường, đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao. Trong đó, đẩy mạnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, kết nối du lịch giữa các địa phương, phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Hạ Long đang phấn đấu đón 7,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó 4,4 triệu khách quốc tế vào năm 2020. Đến năm 2030, TP Hạ Long sẽ trở thành một nền kinh tế dịch vụ phát triển hiện đại với ngành du lịch là đòn bẩy chủ đạo. Với thế mạnh đặc biệt về vị trí, tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khá hoàn chỉnh, Hạ Long đã và đang tiến tới là một trong những thành phố du lịch hiện đại và văn minh.

Thu hương

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: