Vùng đất Uông Bí rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh thắng trên địa bàn, đặc biệt là khu di tích Yên Tử, trung tâm Phật giáo, thiền phái Trúc Lâm gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp tu hành của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Bên cạnh đó là hệ thống đình, chùa, miếu mạo cùng với các khu du lịch sinh thái tiềm năng như hồ Yên Trung, thác Lựng Xanh, hệ thống sông ngòi, hồ đầm, các vùng cây ăn quả, vùng nuôi trồng thuỷ sản v.v. rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Bởi vậy, Uông Bí đã được xác định là một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh, trong đó mục tiêu là xây dựng Yên Tử trở thành trung tâm du lịch văn hoá lịch sử cấp quốc gia, điểm du lịch quan trọng trên tuyến Hà Nội - Hạ Long.

Khu di tích Yên Tử là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch văn hoá, tâm linh của TP Uông Bí.
Khu di tích Yên Tử là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch văn hoá, tâm linh của TP Uông Bí.

Từ việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng...

Những năm gần đây, bình quân mỗi năm Uông Bí đón hơn 2 triệu lượt du khách thì trong đó có đến 80% là khách hành hương về Yên Tử. Khu di tích này đã sớm được đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông, hệ thống dịch vụ cũng như trùng tu, tôn tạo các điểm di tích như: Chùa Bảo Sái, chùa Đồng, chùa Hoa Yên, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, hệ thống cáp treo... Gần đây, Chính phủ đã có Quyết định số 334/QĐ-TTg, ngày 18-2-2013 phê duyệt Đề án mở rộng và phát triển khu di tích lịch sử văn hoá và danh thắng Yên Tử, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Theo đó, nhiều đơn vị đã nhận làm chủ đầu tư nhiều hạng mục tại Yên Tử, như: Khu trung tâm lễ hội, nội viện chùa Hoa Yên, bến xe mới, phim trường cổ trang... Trong tương lai không xa, Yên Tử sẽ có một diện mạo mới, với hệ thống dịch vụ được quy hoạch hợp lý, đưa ra xa vùng lõi di tích, trả lại không khí uy nghiêm, đậm chất thiền cho Yên Tử.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã và đang tập trung đầu tư hệ thống đường điện, mở rộng, nâng cấp đường giao thông vào khu du lịch Lựng Xanh - Ba Vàng. Chùa Ba Vàng đã khánh thành từ đầu năm 2014, trở thành một điểm đến thu hút nhiều du khách hành hương, tham quan, lễ Phật. Nhiều di tích khác như đền - chùa Hang Son, đình Đền Công, đình - chùa - nghè Lạc Thanh... đã được nâng cấp, sửa chữa, bảo vệ cảnh quan, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan. Thời gian qua, địa phương đã tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch trên địa bàn, như: Khu du lịch sinh thái và resort hồ Yên Trung; khu dịch vụ hai bên tuyến đường vào Yên Tử; khu du lịch sinh thái Lựng Xanh; khu dịch vụ hai bên tuyến đường lên chùa Ba Vàng; Trung tâm thương mại Cầu Sến; các khách sạn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh, dịch vụ; khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các cơ sở có thứ hạng cao đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trong và ngoài nước nhằm thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

... đến nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

Theo thống kê của địa phương, lực lượng lao động trong ngành du lịch trên địa bàn Uông Bí hiện có 1.900 lao động (tính cả số lao động thời vụ trong mùa lễ hội). Tương ứng với số lượng khách về Yên Tử, số lao động làm việc tại đây cũng chiếm số đông với 300 lao động của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm và 546 lao động làm tại các cơ sở dịch vụ khác. Bên cạnh đó là số lao động tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn với 950 người. Nhằm nâng cao chất lượng lao động du lịch, từ năm 2013 đến nay, thành phố đã phối hợp tổ chức đào tạo thuyết minh viên du lịch cho 39 học viên, tổ chức khoá đào tạo bồi dưỡng nhân lực tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn với 150 học viên.

Cùng với đó, thành phố cũng rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển hệ thống sản phẩm du lịch theo hướng du lịch văn hoá lịch sử tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái. Các lễ hội mùa xuân, như Hội xuân Yên Tử, Hội chùa Hang Son, Ba Vàng, đình Đền Công, đình - chùa Lạc Thanh v.v. được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử, tâm linh đặc sắc của thành phố. Bên cạnh việc xây dựng các tuyến du lịch tại địa phương kết hợp giữa du lịch văn hoá lịch sử, tâm linh với du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng và giải trí, địa phương còn đề nghị tỉnh xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh: Côn Sơn Kiếp Bạc (Hải Dương) - Tây Yên Tử (Bắc Giang) - Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Vân Đồn thành tour du lịch “Vang danh đời Trần”. Địa phương cũng đề xuất quy hoạch các điểm trung tâm mua sắm, ẩm thực để giới thiệu tới du khách các sản phẩm du lịch đặc trưng của Uông Bí đã được triển khai, đăng ký thương hiệu như: Rượu mơ Yên Tử, Vải chín sớm Phương Nam, Thanh long ruột đỏ, Mai vàng Yên Tử... Năm qua, Uông Bí cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức được hội nghị bàn giải pháp phát triển hàng hoá, sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch.

Công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch được thành phố quan tâm. Hàng năm, thành phố tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết và thực hiện các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh: bán đúng mặt hàng, ổn định giá, không chèo kéo, mời chào khách một cách thiếu văn minh lịch sự. Ngăn chặn các trò chơi có tính chất cờ bạc trá hình, lưu hành văn hoá phẩm ngoài luồng, các hoạt động mê tín dị đoan. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ được đảm bảo; vệ sinh môi trường tiếp tục được tăng cường, không để tồn đọng rác trong các khu du lịch...

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, con số khách du lịch đến với Uông Bí ngày càng tăng lên. Nếu như năm 2013, thành phố đón gần 2,04 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 500 tỷ đồng, vượt 25% so với năm trước thì năm 2014 vừa qua, thành phố đã đón 2,56 triệu lượt khách, doanh thu đạt 609 tỷ đồng. Năm nay, thành phố đặt mục tiêu đón lượng khách tăng 8% và doanh thu từ du lịch tăng 10% so với năm trước...

Ngọc Mai

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: