Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, vào tháng ba các nhà nghỉ, khách sạn trên xã đảo bước vào chỉnh trang tu sửa làm cho ngôi nhà thêm khang trang, bắt mắt du khách trong và ngoài nước ra nghỉ, tham quan những cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Quan Lạn.

Bình minh trên bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Trần Minh
Bình minh trên bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Trần Minh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quan Lạn nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định du lịch là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế quan trọng của xã trong những năm tới. Du lịch hè 2017 Quan Lạn hứa hẹn sẽ sôi động hơn, các khách sạn, nhà nghỉ trang bị cũng như việc đón tiếp khách bài bản hơn so với các năm trước. Bảng giá phòng nghỉ cũng như suất ăn được niêm yết rõ ràng. Các nhà nghỉ đều gắn biển đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Anh) được Sở Du lịch Quảng Ninh cấp phép. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quan Lạn được Nhà nước đầu tư các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được bê tông hoá. Do vậy, việc đi lại được thuận lợi, môi trường sạch sẽ, vẻ đẹp được tăng lên rõ rệt. Năm 2016, các nhân viên nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống được Sở Du lịch mở lớp dạy nấu ăn cho chị em học tập thêm kiến thức chế biến thực phẩm, tạo hình các loại hoa từ quả bí, su hào, đu đủ... tăng vẻ đẹp một bữa ăn cho khách.

Hoạt động du lịch các cơ sở tiếp tục đầu tư mở rộng. Tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Quan Lạn năm 2016 có 41 cơ sở với 560 phòng, năm 2017 là 50 cơ sở với 605 phòng, đáp ứng được nhu cầu nhà nghỉ cho khách du lịch ra tham quan. Năm 2016, lượng khách đến Quan Lạn đạt 56.000 lượt (khách nước ngoài 5.000 lượt). Ước tính năm 2017 sẽ tăng so với năm 2016 từ 25-30%.

Để việc phục vụ đi lại cho cán bộ, nhân dân cũng như khách du lịch tham quan đảo được thuận lợi, các tàu cao tốc vận tải khách được các công ty thay thế các tàu có trọng tải nhỏ bằng các tàu có trọng tải lớn hơn, tốc độ chạy nhanh hơn, chịu đựng được sức gió cấp 5 đến cấp 6, riêng tàu vận tải khách bằng vỏ gỗ đã được loại trừ.

Quan Lạn có nhiều bãi biển đẹp, cát trắng, nước trong xanh, thoai thoải từ trong ra ngoài, trên bãi tắm là rừng phi lao, rừng trâm xanh ngát, du khách ngồi dưới tán rừng không một ánh nắng lọt vào, hạ tầng cơ sở đủ cho khách ngủ qua đêm, nghỉ theo giờ, khách được thưởng thức những đồ hải sản tươi sống do người dân trên đảo cung cấp. Ẩm thực Quan Lạn đa dạng phong phú: Sá sùng tươi xào tỏi, sá sùng nấu với rau xương cá, sá sùng khô chao mỡ, sá sùng khô vùi trong tro than gói với lá chuối... Các loại ốc nướng, luộc tuỳ vào khẩu vị. Cua ghẹ bày bán ngoài chợ không thiếu loại nào, du khách thoải mái ngắm chọn giá cả phải chăng. Mùa du lịch cũng là mùa dân đảo khai thác bào ngư, cầu gai, các loại cá quý như: Cá song, cá ngừ, cá tráp...

Ngoài những cảnh đẹp mà thiên nhiên phú cho Quan Lạn, du khách còn có thể tham quan khám phá hệ thống di tích lịch sử đã được Nhà nước cấp bằng công nhận cấp quốc gia từ năm 1990. Ngôi đình làng được xây dựng từ đời nhà Lê, chùa Ninh Quang được chuyển từ thương cảng Cái Làng về Quan Lạn gần 300 năm, đền thờ Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, đền Đức Ông thờ 3 tướng họ Phạm có công tiêu diệt đoàn tải lương thực khí giới của triều đình nhà Nguyên vào năm 1288. Bên cạnh những di sản quý báu đó Quan Lạn còn có dấu son trung tâm thương cảng cổ Vân Đồn “Cái Làng xã Quan Lạn” được triều đại nhà Lý thiết lập vào năm 1149. Đây cũng là “con đường tơ lụa” đầu tiên của nước ta giao thương buôn bán với một số nước.

Ánh điện đã vượt biển ra đảo 2 năm, đường liên xã Quan Lạn - Minh Châu dài trên 16km được phủ nhựa bằng phẳng, thẳng tắp đã đưa vào sử dụng. Việc đi lại của nhân dân hai xã cũng như khách tham quan vô cùng thuận tiện. Một số gia đình có điều kiện đã sắm xe ô tô 16-20 chỗ ngồi, xe túc túc, xe điện giá cả phù hợp với túi tiền của mọi người.

Phạm Duyệt (CTV)

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin cũ hơn: